Blog & Review

เลือก “ผ้าม่าน” อย่างไร ให้ถูกใจและตรงกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

By Admin | 17 มกราคม 2563

นอกจากการตกแต่งห้องให้สวยงาม ด้วยเฟอร์นิเจอร์ ผนัง และวอลเปเปอร์ แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการตกแต่งห้องที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ “ผ้าม่าน” เพราะนอกจากจะทำหน้าที่บังแดดให้กับห้องเราได้แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งดีเทลที่สร้างความสะดวกสบายให้เราได้ไม่น้อย ดังนั้นการเลือกผ้าม่านจึงเป็นสิ่งที่เราควรใส่ใจ และควรเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ เหมาะกับการใช้งานของตัวเองให้มากที่สุด  เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราได้มากขึ้น

ชนิดของผ้าม่าน

          ผ้าม่านธรรมดา (Fabric Curtain)

          ถ้าเอ่ยถึงผ้าม่านชนิดนี้ แน่นอนว่าจะเน้นไปที่ความชอบของสี หรือลวดลายซะส่วนใหญ่ ดังนั้นผ้าม่านชนิดนี้จึงเป็นที่ตอบโจทย์ให้กับคนที่ชอบตกแต่งห้องมากเป็นพิเศษ สามารถเลือกชนิดและลวดลายได้อย่างอิสระ แถมยังนำมาประยุกต์ได้หลากหลาย อาทิเช่น เลือกผ้าฝ้ายโปร่งๆ มาตกแต่งห้อง ก็ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและสบายไม่น้อย

          ผ้าม่านกันแสงแบบ Blackout  (Blackout Curtain)

          ผ้าม่านชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายกับผ้าม่านกันแสงแบบ Dimout โดยมีจุดเด่นชัดเจนคือสามารถกันแสงได้ถึง 100% ซึ่งคนส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในห้องนอน และถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบห้องนอนมืดๆ ไม่อยากให้มีแสงมารบกวนเวลานอนแล้วล่ะก็ ตอบโจทย์คุณแบบสุดๆ ไปเลย ส่วนเทคนิคตอนติดตั้ง หากต้องการให้ห้องมืดสนิทจริงๆ นอกจากเลือกผ้าม่านชนิดนี้แล้ว ตอนติดตั้งเราอาจจะต้องดีไซน์หลืบม่านหรือบังราง ให้มีความลึกที่เหมาะสม และที่สำคัญอาจจะให้ม่านกองพื้นสัก 1-2 เซนติเมตร รับรองได้ว่าห้องนอนจะมืดสนิท ทั้งกลางวันและกลางคืนแน่นอน

          ผ้าม่านกันแสงแบบ Dimout (Dimout Curtain) หรือผ้าม่าน UV

          หรือคนนิยมเรียกกันว่า ผ้าม่าน UV โดยเอกลักษณ์ของผ้าม่านชนิดนี้จะผลิตจากผ้าใยสังเคราะห์จำพวกโพลิเอสเตอร์ (Polyester) สามารถกันแดดได้ถึง 80-95% แถมยังสามารถกันความร้อนทำให้อุณหภูมิในห้องเราลดลงสร้างความเย็นสบายให้เราเพิ่มมากขึ้น ผ้าม่านชนิดนี้จึงเหมาะที่ใช้กับห้องนอนและห้องนั่งเล่นซะส่วนมาก ส่วนการเลือกสีเราอาจจะเลือกสีพื้นๆ หน่อย เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งภายในห้องของเราได้มากขึ้น หรือถ้าใครที่กลัวเปื้อน และฝุ่นติดง่าย ก็อาจจะใช้เนื้อผ้าที่มีความมันขึ้นมาหน่อย เพื่อให้เราทำความสะอาดง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน

วิธีการติดตั้งผ้าม่านแบบต่างๆ

          ผ้าม่านลอน

          รูปแบบการติดตั้งที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม โดยจุดเด่นของการติดตั้งผ้าม่านรูปแบบนี้ จะเป็นแบบลอนที่มีการทิ้งตัวสบายๆ และในปัจจุบันยังเป็นที่นิยมใช้ในการตกแต่งห้องสไตล์ต่างๆ อีกด้วย ให้ความรู้สึกค่อนข้างทันสมัย มองแล้วดูไม่น่าเบื่อไปอีก

          ผ้าม่านจีบ

          เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นกันอย่างมาก ด้วยดีเทลที่มีความเรียบง่าย ลอนของผ้าม่านเรียงตัวสวยงาม เหมาะกับทุกพื้นที่ใช้สอย แถมตัวจีบม่านด้านบนยังช่วยบังแสงที่จะลอดผ่านระหว่างช่องบริเวณรางได้อีกด้วย ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว

          ผ้าม่านพับ

          เป็นอีกหนึ่งการติดตั้งที่ประหยัดพื้นที่และใช้ผ้าน้อยกว่าการติดตั้งประเภทอื่นๆ เหมาะสำหรับห้องที่มีหน้าต่างบานเล็กๆ เพราะผ้าม่านแบบพับจะสวยในสัดส่วนที่ความกว้างที่ไม่มากจนเกินไป และเป็นอีกหนึ่งดีเทลที่สร้างเสน่ห์ให้กับห้องเราได้เป็นอย่างดี

          ผ้าม่านตาไก่

          จุดเด่นของผ้าม่านชนิดนี้ จะมีรูบริเวณปลายด้านบนของผ้าที่ร้อยเข้ากับรางม่านอย่างเห็นได้ชัด เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการติดตั้งในกรณีสำหรับคนที่ไม่อยากกันแสงในห้องมากนัก 

          “ผ้าม่าน” ที่เราพูดถึงข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นชนิดของผ้า หรือรูปแบบการติดตั้ง ยังมี “ผ้าม่าน” ในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน และถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบตกแต่งห้องด้วยผ้าม่านแล้วล่ะก็  ชอบแนวไหน สไตล์ไหน ก็อย่าลืมเลือกที่ตัวเองชอบสุดๆ ล่ะ แล้วห้องคุณจะออกมาสวยและถูกใจคุณอย่างแน่นอน