Blog & Review

เรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ ที่คนอยากมีบ้านต้องรู้ไว้ || Home Knowledge

By Admin | 12 ตุลาคม 2563

คนอยากมีบ้านต้องเข้าใจว่า ดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นภาระต้นทุนส่วนหนึ่งของลูกหนี้ ที่ลูกหนี้ต้องแบกรับไว้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ได้ทำสัญญาไว้ ดังนั้นหากเราไม่เข้าใจเรื่องดอกเบี้ย เราอาจจะต้องเสียดอกเบี้ยมากกว่าที่จะเป็นก็ได้

ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านนั้น มีทั้งอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ และแบบลอยตัว โดยเฉพาะแบบลอยตัวที่มีตัวย่อ MRR ,MLR ,MOR นั้นว่าแต่ละประเภทคืออะไร


อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Fixed Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่กำหนดเป็นตัวเลขคงที่ ที่ไม่มีการปรับขึ้นหรือลง โดยคงที่ตลอดอายุสัญญา หรือช่วงระยะเวลาที่กำหนด ตัวอย่างเช่น เช่าซื้อรถยนต์มือสอง ดอกเบี้ย 5.5% ตลอดระยะเวลาผ่อน 5 ปี หรือสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.65% ในระยะ 5 ปีแรก

อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Floating Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่กำหนดเป็นตัวเลข แต่สามารถขึ้นหรือลงได้ตามสภาพคล่องหรือการลงทุนของสถาบันการเงิน โดยจะมีประกาศจากสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้มาเป็นระยะ แยกเป็นประเภทได้ดังนี้

 

MRR (Minimum Retail Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อที่อยู่อาศัย MRR นี้จะพบได้บ่อยในสินเชื่อบ้าน

MLR (Minimum Loan Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ที่มีประวัติที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน

MOR (Minimum Overdraft Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี MOR มักจะใช้กับกรณีสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งก็คือวงเงินเบิกเกินบัญชี ที่ทำผ่านบัญชีกระแสรายวัน และส่วนใหญ่ใช้เช็คในการเบิกถอน

 

"ตัวอย่างเช่น ธนาคาร ก ให้วงเงินกู้ซื้อบ้าน 3,000,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% ใน 3 ปีแรก และ ดอกเบี้ย MRR - 1% ตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป เราจะจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 3.00% ในระยะเวลา 3 ปีแรก และปีที่ 4 อัตราดอกเบี้ย MRR = 6.00% เราจะจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 5.00% (MRR -1%)"

 

หากอยากคำนวนอัตราดอกเบี้ยด้วยตนเอง เดียวนี้มีเครื่องมือออนไลน์ในการคำนวนอัตราตั้งแต่ปีแรกจนปีสุดท้าย ทำให้เราสามารถประมาณค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านของเราได้ เช่น thaiinterest

 

และการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันการเงินนั้น ควรที่มองที่ตัวเราก่อนว่ารับภาระดอกเบี้ยได้แค่ไหน เพื่อที่จะหาอัตราดอกเบี้ยที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเรามากที่สุด

หรืออยากปรึกษาเรื่องซื้อบ้าน ลองมาปรึกษากับ อัคร บ้านและที่ดิน ที่พร้อมแนะนำคุณให้ได้บ้านหลังแรกที่ตรงกับความต้องการของคุณได้อย่างดีเยี่ยม

ติดตามโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ที่ Facebook AKRA Land And House

กลับหน้าหลัก