Blog & Review

10 ต้นไม้ปลูกในบ้านยอดนิยม ลดฝุ่น PM2.5 เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับบ้านและคอนโด || Home Care

By Admin | 4 พฤศจิกายน 2563

สำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่บ้านหรือคอนโด ต้นไม้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีประโยชน์หลายอย่างนอกจากให้ความสวยงามแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังมีคุณสมบัติช่วยจัดการอากาศเสียภายในบริเวณบ้านได้ วันนี้ทีมงาน AKRA LandandHouse ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ที่เหมาะแก่การปลูกไว้ภายในบ้านและคอนโด ให้ผู้อ่านได้นำไปประดับเพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์และยังช่วยลดฝุ่น PM2.5
 
  • ว่านหางจระเข้ (Aloe vera)

ว่านหางจระเข้

    ชื่อนี้ทุกคนคงคุ้นหูกัน ด้วยลักษณะใบอ้วนหนาขอบใบมีฟันเล็ก ๆ เนื้อในคล้ายเมือกวุ้นสีใส เป็นพืชที่มีสรรพคุณมากมายทั้งช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รวมถึงเรื่องความสวยงามกับคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูผิวพรรณ และว่านหางจระเข้จะชอบคลายก๊าซออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน เหมาะอย่างยิ่งในการที่จะหามาปลูกในบ้านเพื่อเป็นการฟอกอากาศแถมการปลูกก็ยังไม่ยากอย่างที่คิด เพียงหาที่มีแสงเพียงพอและรดน้ำทุกวันก็อยู่ได้สบาย
 
  • ลิ้นมังกร (Snake Plant)

ลิ้นมังกร

    มีลักษณะโดดเด่นด้วยใบเดี่ยวหนาสีเขียวขอบเหลือง สามารถเติบโตได้เกือบจะทุกสภาพแวดล้อม แม้จะมีคุณสมบัติโดยรวมที่จะดูน้อยกว่าพืชชนิดอื่น แต่ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอึด ถึก ทนมาก ถึงจะลืมรดน้ำบ้างก็ยังไม่ตาย รวมถึงจะปลูกในร่มหรือกลางแจ้งก็ได้ และคุณสมบัติที่นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปฟอกเพื่อปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน หากคุณผู้อ่านคิดว่าเป็นคนปลูกต้นไม้ไม่ขึ้น คุณควรลองปลูกเจ้าลิ้นมังกรแสนอึดนี้ไว้ภายในบ้านดู
 
  • เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

เศรษฐีเรือนใน

    ไม้ประดับสุดโดดเด่นในเรื่องการดูดสารพิษภายในบ้านที่องค์การนาซ่ายกย่องให้เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่ช่วยดูดสารพิษได้ดีที่สุด มีลักษณะเป็นกอพุ่มใบเรียวยาวคล้ายใบหญ้า ใบสีเขียวตรงกลางสีขาว เศรษฐีเรือนในมีลำต้นอยู่ในดิน เมื่อแก่ตัวจะมีต้นอ่อนกระจุกอยู่ตรงปลายของกิ่งสามารถตัดเพื่อนำไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้โดยง่าย เศรษฐีเรือนในเป็นพืชชอบแสงอ่อน ๆ ไม่ต้องการน้ำเยอะ รดน้ำอาทิตย์ละครั้งยังสามารถอยู่ได้สบาย เหมาะกับการประดับไว้ในห้องภายในกระถางเล็กหรือกระถางแขวนเพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ แถมยังได้ความสวยงามเพิ่มอีก
 
  • พลูด่าง (Devil's ivy)

พลูด่าง

    เป็นพืชไม้เลื้อยที่นิยมปลูกในบ้านเรือนกันมาเนิ่นนานแล้ว ด้วยลักษณะใบที่คล้ายรูปหัวใจ สีเขียวแต้มเหลือง มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษแอมโมเนียโดยเฉพาะ และยังสามารถลดฝุ่นช่วยฟอกอากาศ ด้วยคุณสมบัติดูดสารแอมโมเนีย พลูด่างจึงนิยมปลูกไว้ในห้องน้ำ วิธีการปลูกก็แสนง่ายเพียงแค่เติมน้ำลงกระถางหรือแจกันแล้วนำต้นพลูด่างใส่ลงไปเพียงเท่านี้เจ้าพลูด่างก็อยู่ได้แล้ว
 
  • วาสนาราชินี (Queen of dracaenas)

วาสนาราชินี

    พันธุ์ไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดที่คนไทยนิยมปลูกไว้ภายในบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยความเชื่อที่ว่าผู้ใดปลูกต้นวาสนาราชินีแล้วดูแลรักษาจนออกดอก เชื่อกันว่าจะทำให้มีโชคลาภตามมา มีลักษณะลำต้นกลมตรงสีน้ำตาลไม่มีกิ่งก้าน ใบจะแตกออกจากตัวลำต้นมีสีเขียวเป็นมันปลายแหลม เวลาออกดอกจะเป็นช่อดอกขึ้นตรงยอดของลำต้นมีสีขาว นิยมปลูกไว้ภายในบ้านบริเวณที่มีแสงรำไร สามารถดูดสารพิษและฟอกอากาศได้
 
  • จั๋ง (Lady Palm)

จั๋ง||จั๋งญี่ปุ่น

    พืชตระกูลปาล์มที่นิยมปลูกทั้งภายนอกและภายในบ้าน ด้วยความโดดเด่นที่ใบเป็นแฉก ๆ คล้ายกับพัด มีสีเขียวเข้มเป็นมัน ลำต้นตรง สูงประมาณ 2 เมตร จั๋งเป็นพืชที่โตช้า มีความสามารถทนทานกับสภาวะขาดน้ำได้ดี จึงเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายสามารถปลูกอยู่ในกระถางหรือจะลงดินไว้บริเวณบ้านก็ได้ จั๋งเป็นพืชที่สามารถดูดสารพิษได้ดี เหมาะแก่การประดับไว้ห้องนั่งเล่นหรือทางเข้าบ้านที่แสงแดดถึง
 
  • มรกตแดง (Red Emerald Philodendron)

มรกตแดง

    พืชไม้เลื้อยที่สามารถเติบโตได้ดีโดยไม่ต้องการแสงมาก และยังมีคุณสมบัติดูดสารพิษได้ดี ด้วยลักษณะใบใหญ่สีเขียวอมแดงเป็นมัน มรกตแดงเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายชอบอยู่ที่ร่มแสงน้อย เหมาะกับปลูกภายในบ้านหรือในกระถางแขวนริมระเบียง และเป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื่นเพราะเช่นกันต้องรดน้ำทุกวัน
 
  • มอนสเตอร่า (Monstera)

มอนสเตอร่า

ชื่อไทยเรียกพลูฉีก พลูแฉก มีฉายานามว่า ราชีนีแห่งใบไม้ ด้วยความโดดเด่นตรงใบสีเขียวมันขนาดใหญ่ มีรอยฉีกขาดที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมีสายพันธุ์ของมอนสเตอร่ามากกว่า 50 สายพันธุ์ให้เราเลือก นิยมปลูกประดับไว้ภายในบ้านตรงทางเข้าหรือระเบียง ดูแลง่ายไม่ค่อยชอบแดด สามารถปลูกในห้องแอร์ได้ มีความอดทนต่อโรค รดน้ำวันเว้นวันก็อยู่ได้
 
  • ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English Ivy)

ตีนตุ๊กแกฝรั่ง

    พันธุ์ไม้เลื้อยที่ชอบแสงแดดจัด เหมาะกับปลูกตกแต่งไว้ตามรั้วหรือริมระเบียงเพื่อให้เลื้อยคลุมทั่วกำแพงเพิ่มความสวยงามและพื้นที่สีเขียวภายในบ้านได้มากขึ้น มีลักษณะใบ 3-5 แฉกคล้ายกับใบต้นตำลึงถึงจะคล้ายกันแต่ไม่สามารถนำมาทำอาหารได้ มีหลากหลายสายพันธุ์ตั้งแต่ใบสีเขียวล้วน เขียวด่างขาว หรือเขียวอมเทา ตีนตุ๊กแกมีคุณสมบัติดูดสารพิษและคลายความชื้น ช่วยให้บริเวณโดยรอบมีความสดชื่นขึ้น
 
  • เข็มริมแดง (Dragon Tree)

เข็มริมแดง

    ไม้ประดับที่มีความสวยงามทั้งเรื่องสีและรูปทรง ด้วยลำต้นที่ตั้งตรงมีใบแตกออกจากลำต้น รูปทรงใบเหมือนเข็ม โดดเด่นด้วยขอบใบสีแดง เป็นพืชที่มีความทนทานมาก สามารถอยู่ได้ในที่แสงน้อยเหมาะกับการปลูกภายในบ้าน รวมถึงยังสามารถดูดสารพิษจำพวกไซรีนและไตรครอโรเอทไทรีนได้ดี แต่เข็มริมแดงเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก แต่ต้องมีการถ่ายเทน้ำที่ดีเพราะไม่เช่นนั้นรากจะเน่าได้
    
 
ทั้งหมดนี้เป็นพันธุ์ไม้ยอดนิยมที่ทางทีมงานคัดสรรมาให้ผู้อ่านได้รู้จักคุณสมบัติต่าง ๆ และการเลี้ยงดู ขนาดของพันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยและผู้ที่พักอยู่คอนโดมิเนียม โดยสามารถหาเลือกซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ทั่วไปในราคาย่อมเยาว์

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นได้ที่ www.akralandandhouse.com
ติดต่อเข้าชมทุกโครงการได้ที่ 083-051-8008 ทุกวันตั้งแต่เวลา 09:00-18.00 น.
หรืออีกหนึ่งช่องทาง Line : http://bit.ly/AKRALandandHouse