Blog & Review

คลายทุกข้อสงสัยกับค่าส่วนกลาง || บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโด Home Knowledge

By Admin | 11 พฤษภาคม 2564

เคยสงสัยกันไหม ค่าส่วนกลางที่เราจ่ายไปทุกเดือน ทั้งโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ทางโครงการเค้านำไปทำอะไร แล้วเราได้ประโยชน์อะไรกับค่าส่วนกลางที่เสียไป ทีมงาน อัคร บ้านและที่ดิน จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับค่าส่วนกลางมาให้ทุกท่านได้ทราบคำตอบกัน

ค่าส่วนกลาง (Maintenance Fee)

หมายความว่า ค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียให้กับนิติบุคคลของหมู่บ้านหรือคอนโดมิเนียม เพื่อให้นิติบุคคลนำไปบริหารปรับปรุง ซ่อมบำรุงสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน และจัดจ้างพนักงานไว้ดูแลส่วนกลาง รวมถึงพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อความสวยงาม และการใช้งานพื้นที่ส่วน กลางร่วมกันได้อย่างราบรื่น

 

หากไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะเป็นอย่างไร

นิติบุคคลจะขาดงบประมาณในการซ่อมบำรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และอาจจะไม่มีเงินจัดจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน จนทำให้หมู่บ้านทรุดโทรม ความปลอดภัยที่น้อยลง และทำให้สภาพแวดล้อมความน่าอยู่อาศัยลดลง

และหากยังไม่มีการชำระค่าส่วนกลางเป็นระยะเวลานาน อาจจะต้องเสียเบี้ยค่าปรับ 10-20% และถูกระงับสิทธิ์ต่าง ๆ เช่น การใช้คีย์การ์ดเข้า-ออก การให้บริการเก็บขยะ การใช้งานส่วนกลางต่าง ๆ เช่น การลงคะแนนเสียงในที่ประชุมลูกบ้าน และโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายใด ๆ ไม่ได้ รวมถึงวิธีการสุดท้ายคือถูกส่งยื่นฟ้องศาล

 

สรุปได้ว่าค่าส่วนกลางนั้นนำมาเพื่อบริหารจัดการประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยภายในโครงการ โดยมีนิติบุคคลประจำหมู่บ้านคอยจัดการให้ รวมถึงอนาคตที่อาจจะต้องมีการเลือกตั้งหรือโหวตข้อกำหนดต่าง ๆ ของหมู่บ้าน ดังนั้นค่าส่วนกลางถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญต่อส่วนรวม เราไม่ควรละเลยการชำระค่าส่วนกลางประจำปี เพื่อรักษาสิทธิ์ประโยชน์ต่าง ๆ

 

อยากมีบ้านปรึกษาเรา AKRA LandandHouse

Facebook : www.facebook.com/AKRALandandHouse

ติดต่อเข้าชมโครงการได้ทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร. 083-051-8008

Line : http://bit.ly/AKRALandandHouse