Blog & Review

บ้านแฝดกับบ้านทาวน์โฮม ต่างกันอย่างไร || Home Knowledge

By Admin | 20 พฤษภาคม 2564

ในปัจจุบันที่พักอาศัยรูปแบบบ้านแฝดกับทาวน์โฮม มักจะเป็นตัวเลือกของคนที่มีขนาดครอบครัว2-3คนขึ้นไป มีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ย่อมเยาว์กว่าบ้านเดี่ยว ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงและจับต้องได้ ครั้งนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าบ้านแฝดกับทาวน์โฮมต่างกันอย่างไร

 

ตามกฏกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บัญญัติ ความหมายของบ้านแฝดและทาวน์โฮมไว้ดังนี้

บ้านแฝด หมายถึง อาคารที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยก่อสร้างติดต่อกันสองหลัง มีผนังแบ่งอาคารเป็นบ้าน มีที่ว่างระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคารด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างของแต่ละบ้าน และมีทางเข้าออกของแต่ละบ้านแยกจากกันเป็นสัดส่วน

ทาวน์โฮม หมายถึง ตึกแถวที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งมีที่ว่างด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคารแต่ละคูหา และมีความสูงไม่เกินสามชั้น

 

บ้านแฝด ตามกฎหมายต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 35 ตารางวา มีพื้นที่ว่างด้านหน้าไม่น้อยกว่า 3 เมตร และพื้นที่ด้านหลังไม่น้อยกว่า 2 เมตร โดยในปัจจุบันรูปร่างหน้าตาของบ้านแฝดเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนมาก เริ่มมีหน้าตาคล้ายกับบ้านเดี่ยวมากขึ้น จากเมื่อก่อนนิยมใช้กำแพงด้านนึงร่วมกัน แต่เดียวนี้เริ่มพัฒนาเป็นใช้เสาคานโรงจอดรถรวมกัน เพื่อให้มีพื้นที่ว่างรอบบ้านเหมือนบ้านเดี่ยว

ข้อดี

-มีพื้นที่มากกว่าทาวน์โฮม ในรูปแบบของตารางวา

-ราคาย่อมเยาว์กว่าบ้านเดี่ยว

-ได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น จากด้านหนึ่งของบ้านที่ไม่ได้ติดกับคนอื่น

-มีพื้นที่รอบบ้าน สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อให้ใช้สอยได้มากขึ้น หรือทำเป็นสวนรอบบ้านได้ หากชอบปลูกต้นไม้

 

ทาวน์โฮม ตามกฎหมายต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 16 ตารางวา มีพื้นที่ด้านหน้าและด้านหลังไม่น้อยกว่า 2 เมตร มีหน้ากว้าง 4 เมตรขึ้นไป ในปัจจุบันทาวน์โฮมมักจะมีความกว้างของหน้าบ้านเริ่มต้นที่ 5.7 เมตร และยังมีรูปแบบในสไตล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สไตล์อังกฤษ สไตล์โมเดิร์น เป็นต้น

ข้อดี

-ราคาย่อมเยาว์กว่าบ้านแฝด

-ขนาดพื้นที่ใช้สอยในบ้านมากกว่า ในกรณีที่เป็นบ้านหน้ากว้าง เนื่องจากนำพื้นที่รอบบ้านมาขยายเพื่อเป็นประโยชน์ใช้สอยในบ้าน

-สำหรับผู้ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ระหว่างบ้านแฝดและทาวน์โฮม คงจะเริ่มเห็นความแตกต่างของบ้านทั้งสองแบบ ทั้งนี้นอกจากความแตกต่าง ยังต้องใช้ตัวเลือกอื่นเพื่อการตัดสินใจทั้ง ทำเล การเดินทาง พื้นที่การใช้สอย ขนาดครอบครัว โดยสามารถเลือกชมโครงการบ้านแฝดและทาวน์โฮมในเครือ บริษัท อัคร บ้านและที่ดินได้ที่ www.akralandandhouse.com

บริษัท อัคร บ้านและที่ดิน มีโครงการบ้านแฝด The Miracle Plus พระราม2 และ โครงการบ้านทาวน์โฮม The Miracle เพชรเกษม 63 , The Miracle เทพารักษ์ และโครงการทาวน์โฮมที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ The Miracle ประชาอุทิศ 90

 

อยากมีบ้านปรึกษาเรา AKRA LandandHouse

Facebook : www.facebook.com/AKRALandandHouse

ติดต่อเข้าชมโครงการได้ทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร. 083-051-8008

Line : http://bit.ly/AKRALandandHouse