Blog & Review

5 โรคยอดนิยมที่มักจะมาในช่วงฤดูฝน || Lifestyle

By Admin | 27 พฤษภาคม 2564

ในช่วงฤดูฝนเป็นอีกหนึ่งฤดูที่มีโรคภัยไข้เจ็บตามมาด้วยเสมอ เนื่องจากความชื้นสูงเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าแบคทีเรียต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย ดังนั้นหากเรารู้จักอาการของโรคและดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้นในช่วงฤดูฝน เราจึงรวบรวม 5 โรคยอดนิยมที่มักจะมาในช่วงฤดูฝนมาให้ผู้อ่านได้ระมัดระวังตัวกันมากขึ้น

 

ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่

โรคยอดนิยมอันดับ 1 ของฤดูฝน ทั้งไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่ ทั้ง 2 ชนิดจะมีอาการไข้สูง มีน้ำมูก อาจจะปวดตามตัวเพิ่มขึ้นได้ สามารถทานยาแก้ไข้ แก้หวัดเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากไม่ดีขึ้นควรรีบไปหาหมอจะดีกว่า ป้องกันได้โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทำร่างกายให้อบอุ่นเสมอ

 

ไข้เลือดออก

โรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะนำโรค มักจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัด แต่จะไม่ค่อยมีอาการไอและมีน้ำมูก อาการโรคจะแสดงออกมาช่วง 2-5 วันโดยจะมีจุดแดงขึ้นตามแขน ขา หรือมีเลือดออกตามที่ต่าง  หากมีอาการหนักสามารถช็อกหมดสติได้ทันที หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบหาหมอทันที สามารถป้องกันได้โดยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงที่เป็นพาหะนำโรค แหล่งน้ำขัง ป้องกันการโดนยุงกัดในช่วงฤดูนี้

 

โรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซิส

เป็นโรคติดต่อที่มีหนูเป็นพาหะ มักจะติดเชื้อจากแหล่งน้ำหรือสัมผัสเชื้อที่อยู่ในน้ำ ในช่วงแรกจะมีอาการตาแดง จุดเลือดหรือผื่นขึ้นตามตัว และที่สำคัญจะมีอาการเจ็บช่วงน่องอย่างรุนแรง ควรรีบหาหมอด่วน ป้องกันได้โดยกำจัดหนู แหล่งอาหารของหนู ป้องกันภาชนะภายในครัวที่หนูจะสามารถเข้ามาแพร่เชื้อได้

 

ผิวหนังอักเสบ

โรคผิวหนังที่เกิดจากการสะสมของเชื้อโรคตามแหล่งน้ำขัง หากเราไปสัมผัสหรือแช่น้ำนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดเชื้อรา และอาจจะเกิดเป็นฝีหรือตุ่มหนองได้ ป้องกันได้โดยการหมั่นล้างมือ ล้างเท้าให้สะอาดในช่วงฤดูฝน

 

ตาแดง

โรคตาแดงเป็นโรคติดต่อที่มักจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียจากน้ำฝนหรือน้ำขังกระเด็นเข้าตาหรือเอามือที่สกปรกมาสัมผัสตา เมื่อได้รับเชื้อจะเริ่มมีอาการเจ็บตาและตาแดงขึ้นภายใน 1-2 วัน โดยมีระยะเวลาของโรคอยู่ที่ 10-14 วัน ในช่วงเวลานี้สามารถแพร่เชื้อให้กับคนอื่นได้ แต่หากไม่ได้รับการรักษาอาจจะใช้เวลาเป็นเดือนและอาจจะมีโรคแทรกซ้อนอย่างกระจกตาอักเสบตามมา ป้องกันได้โดยรักษาความสะอาดของตัวเอง รวมถึงพยายามอย่าสัมผัสกับของใช้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคตาแดง

 

อยากมีบ้านปรึกษาเรา AKRA LandandHouse

Facebook : www.facebook.com/AKRALandandHouse

ติดต่อเข้าชมโครงการได้ทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร. 083-051-8008

Line : http://bit.ly/AKRALandandHouse