Blog & Review

8 เคล็ดลับในการดูแลบ้านช่วงฤดูฝน || Home Care

By Admin | 1 มิถุนายน 2564

เมื่อฤดูฝนมาเยือนมักจะเป็นฤดูที่มีโอกาสทำให้บ้านเสียหายมากที่สุด ทั้งความชื้น น้ำขัง รวมถึงแรงลม ดังนั้นหากเราเตรียมตัวรับมือกับฤดูฝน จะช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านหรือเพิ่มความปลอดภัยในครอบครัวมากขึ้น เราจึงรวบรวม 8 เคล็ดลับในการดูแลบ้านช่วงฤดูฝนมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน

 

ต้นไม้ใหญ่รอบ ๆ บ้าน

ตรวจสอบรอบบ้านของคุณว่ามีต้นไม้ใหญ่เยอะไหม สังเกตุกิ่งก้านของต้นไม้ใหญ่ หากมีกิ่งไหนอ่อนแอหรือจะหัก ควรตัดทิ้งก่อน และตัดกิ่งที่ใกล้กับตัวบ้าน จะช่วยลดโอกาสโดนกิ่งไม้ล้มใส่หรือพัดใส่ตัวบ้านทำให้เกิดความเสียหายได้

 

หลังคาบ้าน

หลังคาบ้านเป็นสิ่งป้องกันทั้งแดดและฝน ควรตรวจสอบรอยรั่วซึมและความแน่นหนาของแผ่นหลังคา หากมีการรั่วซึมควรทำการปะหรือเปลี่ยนแผ่นหลังคานั้น วิธีนี้ควรทำก่อนเข้าหน้าฝนเพื่อการซ่อมบำรุงที่ง่ายกว่า

 

รางน้ำ

รางน้ำมีไว้สำหรับการระบายน้ำจากหลังคาเป็นสัดส่วน หากมีอะไรอุดตันก็อาจจะทำให้ระบายน้ำไม่ได้รวมถึงยังมีโอกาสที่จะทำให้รางน้ำพังลงมาอีกด้วย ควรเช็คการอุดตันของรางน้ำว่าระบายน้ำได้ดีเหมือนเดิมไหม

 

แมลงต่าง ๆ

โดยเฉพาะปลวกที่เป็นศัตรูต่อบ้านโดยตรง และแมลงอื่น ๆ ที่อาจจะทำให้คุณบาดเจ็บได้ ก่อนที่จะเข้าฤดูฝน ควรใช้บริการบริษัทกำจัดปลวก และระวังเรื่องแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นที่เพาะพันธุ์ยุงลายได้ รวมถึงเช็คทางเข้า หน้าต่าง เพื่อป้องกันสัตว์เลี้อยคลานต่าง ๆ เข้ามาอยู่อาศัยในบ้าน

 

ท่อน้ำ

ตรวจสอบระบบท่อน้ำทิ้งว่าทำงานได้ปกติไหม และรูท่อระบายน้ำทิ้งต่าง ๆ ภายในบ้าน ตรวจสอบการอุดตันของท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อป้องกันน้ำล้นจากท่อระบายน้ำทิ้งเข้ามาภายในตัวบ้าน อาจจะใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือเบกกิ้งโซดา 1 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน โรยใส่ในท่อทิ้งไว้ซักพักจากนั้นเปิดน้ำใส่ท่อเพื่อทำความสะอาดอีกที

 

ระบบไฟฟ้า

หากบ้านมีอายุหลายปีแล้วควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วย เนื่องจากอาจจะมีจุดที่ไฟรั่วแต่เรามองไม่เห็นหรือสายกราวด์อาจจะชำรุด รวมถึงตรวจสอบระบบเครื่องตัดไฟว่าทำงานปกติหรือไม่ หากมีการผิดปกติควรเรียกช่างที่ชำนาญมาตรวจสอบ ห้ามตรวจสอบระบบไฟเองเพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

สีทาบ้าน

ในปัจจุบันนี้สีทาบ้านมีหลายรูปแบบทั้งกันร้อน กันแสงยูวี กันฝน ก่อนฤดูฝนหากสีบ้านเก่าหรือร่อนควรเลือกชนิดทาเป็นแบบกันน้ำกันฝน ราคาสีจะแพงกว่าแบบปกติเล็กน้อย แต่คุณภาพและความคงทนของสีจะอยู่ได้นานกว่า รวมถึงยังกันเชื้อราหรือแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ชอบอยู่ในที่ชื้น ๆ ท่ามกลางฤดูฝนได้ ข้อนี้ควรทำก่อนฤดูฝนเท่านั้น

 

ร่องระบายน้ำ

ระบบร่องระบายน้ำรอบบ้านเป็นอีกสิ่งนึงที่สำคัญมากในช่วงฤดูฝน หากมีการอุดตันของร่องระบายน้ำ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณรอบ ๆ บ้านได้ หรือหากมีปริมาณน้ำฝนสูง มีโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมเข้าภายในบ้านได้เช่นกัน ดังนั้นเราควรทำความสะอาดร่องระบายน้ำ เศษกิ่งไม้ ขยะต่าง ๆ และท่อระบายน้ำใหญ่หน้าบ้านไม่ให้มีอะไรอุดตัน

 

อยากมีบ้านปรึกษาเรา AKRA LandandHouse

Facebook : www.facebook.com/AKRALandandHouse

ติดต่อเข้าชมโครงการได้ทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร. 083-051-8008

Line : http://bit.ly/AKRALandandHouse